บ่งบอกบุคลิกผ่านเส้นผม

 
บ่งบอกบุคลิกผ่านเส้นผม


         เพราะ "เส้นผม" สามารถบ่งบอกได้ถึงบุคลิกภาพ อุปนิสัยใจคอ และความพิถีพิถันของผู้เป็นเจ้าของได้เป็นอย่างดี เช่น สาวผมยาว มัน เงา และดำขลับ ดูมีน้ำหนัก ก็อาจเป็นสาวผู้รักการบำรุง ไม่ชอบเปลี่ยนแปลง ไม่ตามแฟชั่น แต่อย่างสาวอินเทรนด์ยุคใหม่ คงหนีไม่พ้นการย้อม ดัด กัดสี เป่า อบ ยืด มาสารพัด จนเกิดปัญหาแห้ง แตกปลาย ขาดน้ำหนัก หรือลุกลามถึงขั้นเสียได้ง่ายๆ ฉะนั้น การดูแลเส้นผมให้ดึงดูดต่อผู้พบเห็น จึงเป็นการเสริมบุคลิกภาพที่สำคัญที่สาวๆ มองข้ามมิได้

         วันนี้เราก็ได้ "อาวียองซ์  อะคาเดมี" มาบอกกล่าวถึงวิธีการดูแลเส้นผมแบบง่ายๆ ทั้งจากภายในและภายนอกให้สาวๆ ไว้ไปดูแลสุขภาพผมให้แข็งแรง เป็นประกายเงางาม ไม่ว่าจะทำผมทรงไหนก็ตาม อ่านวิธีดูแลเส้นผม และควรเริ่มตั้งแต่ภายนอก   

         การดูแลประจำวัน ควรเลือกแชมพู และครีมนวดผม ให้เหมาะกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ ซึ่งถือเป็นการดูแลขั้นพื้นฐานประจำวันอย่างถูกวิธี ควรสระผมวันเว้นวันด้วยน้ำอุ่นไม่ใช่น้ำร้อน เพราะจะทำลายความชุ่มชื่นของหนังศีรษะ ขณะสระผมใช้ปลายนิ้วนวดหนังศีรษะเบาๆ อย่าใช้เล็บเกาหนังศีรษะ จะทำให้เกิดการอักเสบและผมร่วงง่าย หากสระผมเวลากลางคืนก็ควรเป่าผมให้แห้งก่อนนอน เพื่อป้องกันความอับชื้นบนหนังศีรษะและปลอกหมอน ซึ่งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ 

          การดูแลระหว่างสัปดาห์ แม้เส้นผมจะไม่ได้มีปัญหาอะไร ก็ควรใช้ครีมหมักผมหรือทำทรีตเมนต์บำรุงพิเศษสัปดาห์ละครั้ง หากผมแห้งจนแตกปลาย ควรใช้กรรไกรเล็มปลายผมที่แตกออก และใช้ครีมนวดผมที่มีคุณภาพเป็นประจำ ควรหมักผมด้วยครีม หรือโคลนหมักผม สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง และลดการทำร้ายผมบ่อยๆ โดยหลีกเลี่ยงการดัดหรือกัดสีผมบ่อยจนเกินไป หากต้องการทำ ควรเลือกช่างผมที่ชำนาญ  

         ควรหลีกเลี่ยงการรัดหรือเกล้าผมแน่นจนเกินไป หลีกเลี่ยงการเป่าผมด้วยความร้อนมากจนเกินไป ควรเป่าให้เคลื่อนไหวไปทั่วศีรษะ ไม่จ่อเป่าให้แห้งทีละจุด เพราะจะเป็นอันตรายต่อเส้นผมและหนังศีรษะ หรือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ปกป้องความร้อนทำร้ายเส้นผมที่ช่วยเคลือบเส้นผมขณะเป่าหรืออบผม

         การดูแลเส้นผมจากภายใน ต้องใส่ใจรับประทานอาหารที่มีคุณค่าให้ครบทุกหมู่ อาจไม่เห็นผลในระยะสั้น แต่เป็นการดูแลในระยะยาว เพราะสารอาหารมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างเส้นผมให้แข็งแรงตั้งแต่รากจรดปลาย

         อาหารประเภท ปลา เนื้อสัตว์, ผัก, ผลไม้ ,ถั่ว เมล็ดธัญพืช ,ไข่ และผลิตภัณฑ์จากนม มีโปรตีนและวิตามิน กรดอะมิโนในโปรตีน เช่น ซิสเตอีน และเม็ทไทโอนีน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของกำมะถันที่จะทำให้เซลล์เส้นผมเชื่อมติดกันแน่น, อาหารพวกถั่ว, ไข่แดง, ข้าวซ้อมมือ ,ถั่วเหลือง และข้าวสาลี มีไบโอติน ที่ทำให้รากผมแข็งแรงและเป็นเงางาม

         อาหารที่มีธาตุเหล็ก ซึ่งมีความสำคัญในการรักษาสีผม  และยังช่วยสร้างฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นตัวนำออกซิเจน ทำให้โครงสร้างของเส้นผมแข็งแรงอีกด้วย พบมากในอาหารจำพวก ข้าวโอ๊ต ข้าวสาลี เนื้อสัตว์ ถั่วต่างๆ และผักสีเขียว ผักโขม

         อาหารที่มีกรดแพนโทเทนิค มีส่วนช่วยให้เส้นผมเจริญงอกงาม มีความชุ่มชื้น และรักษาเส้นผมให้นุ่มสลวยเป็นธรรมชาติ พบมากในผักเกือบทุกชนิด เช่น เนื้อสัตว์, เครื่องในสัตว์, ปลา, ไข่แดง, ผักสีเขียว และธัญพืช  เป็นต้น


 




เมื่อ : 7 มี.ค. 52 10:37:52
ที่มา: http://www.kapook.com
โดย : kura