กินยาคุมกำเนิดแล้วรู้สึกว่าอ้วนขึ้น จริงหรือเปล่า?

 
กินยาคุมกำเนิดแล้วรู้สึกว่าอ้วนขึ้น จริงหรือเปล่า?

Q : กินยาคุมกำเนิดแล้วรู้สึกว่าอ้วนขึ้น (แฟนบอกว่ามีน้ำมีนวล) เค้าคิดไปเองรึเปล่าคะ? หนูอยากให้หุ่นสวย ออกกำลังกายช่วยได้มั้ยคะ?

A : ยาเม็ดคุมกำเนิดประกอบด้วยฮอร์โมนหลักๆ คือเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนค่ะ ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้เซลล์ในร่างกายอมน้ำ ดังนั้น หลังกินไปสักระยะจึงพบว่าดูมีน้ำมีนวลและน้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ทั้งจากคุณสมบัตินี้และผลของยาที่ทำให้เจริญอาหารด้วยค่ะ ในปัจจุบันมียาคุมกำเนิดหลายชนิดที่มีการใช้อนุพันธ์ของโปรเจสเตอโรนที่แตกต่างไป ทำให้บางชนิดรับประทานไปแล้วไม่ค่อยมีผลต่อน้ำหนักตัวมากนัก และยังคงมีผิวพรรณเปล่งปลั่ง ลดปัญหาเรื่องหน้ามันหรือสิวด้วย ในกรณีที่กินยาคุมกำเนิดและกังวลเรื่องน้ำหนักตัวนั้น แนะนำให้ควบคุมอาหารและออกกำลังกายสม่ำเสมอด้วยค่ะ โดยมาก กรณีที่รู้สึกหิวบ่อยช่วงเย็นๆ ค่ำๆ ควรเลือกรับประทานอาหารประเภทสลัดหรือผลไม้ที่ย่อยง่ายๆ จะดีกว่าค่ะ




Tag : บทความ เพศศึกษา คุมกำเนิด
เมื่อ : 02 ส.ค. 54 19:04:14
ที่มา: http://sex.sanook.com/
โดย : Vipcream